Văn hóa doanh nghiệp trong khởi nghiệp 4.0

0 34

Văn hóa của một công ty sẽ được phản ánh trong quy tắc ăn mặc, giờ làm việc, thiết lập văn phòng, lợi ích của nhân viên, doanh thu, quyết định tuyển dụng, đối xử với khách hàng, sự hài lòng của khách hàng và mọi khía cạnh khác của hoạt động. Cùng tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp trong khởi nghiệp 4.0.

Tìm hiểu Văn hóa Doanh nghiệp

Alphabet (GOOGL), công ty mẹ của Google, nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp thân thiện với nhân viên. 

Nó tự định nghĩa một cách rõ ràng và độc đáo về cung cấp các đặc quyền như thời gian linh hoạt, hoàn trả học phí, bữa trưa miễn phí cho nhân viên và bác sĩ tại chỗ. 

Tại trụ sở công ty ở Mountain View, California, công ty cung cấp các dịch vụ tại chỗ như thay dầu, rửa xe, mát-xa, các lớp thể dục và tạo mẫu tóc. 

khoi-nghiep-2

Sự tiện nghi và thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đã giúp công ty liên tục giành được thứ hạng cao trong danh sách “100 công ty tốt nhất để làm việc” của tạp chí Fortune.

Khởi nghiệp 4.0 muốn thành công hãy học tập và tìm hiểu văn hóa các doanh nghiệp đã thành công để áp dụng vào công ty của mình.

Ví dụ về Văn hóa Doanh nghiệp 4.0

Cũng như văn hóa quốc gia có thể ảnh hưởng và hình thành văn hóa doanh nghiệp, chiến lược quản lý của công ty cũng vậy. 

Ở các công ty hàng đầu của thế kỷ 21, chẳng hạn như Google, Apple Inc. (AAPL) và Netflix Inc. (NFLX), các chiến lược quản lý ít truyền thống hơn như thúc đẩy sự sáng tạo, giải quyết vấn đề tập thể và tự do hơn cho nhân viên đã góp phần vào thành công kinh doanh của họ.

Các chính sách tiến bộ như phúc lợi cho nhân viên và các lựa chọn thay thế cho lãnh đạo thứ bậc — thậm chí loại bỏ các văn phòng là xu hướng phản ánh một thế hệ hiện đại, có ý thức về công nghệ hơn. 

Xu hướng này đánh dấu sự thay đổi so với văn hóa doanh nghiệp hiếu chiến, chủ nghĩa cá nhântrước đây. Mỗi doanh nghiệp sẽ có văn hóa khác nhau, trong khởi nghiệp 4.0 sẽ có nhiều thay đổi, vì vậy việc tham khảo văn hóa của các công ty khác là rất cần thiết.

khoi-nghiep-3

Khởi nghiệp 4.0 gắn liền với nhiều thay đổi

Các ví dụ nổi bật về các chiến lược quản lý thay thế có ảnh hưởng đáng kể đến văn hóa doanh nghiệp bao gồm kỹ thuật holacracy đã được đưa vào sử dụng tại công ty giày Zappos (AMZN) và các kỹ thuật quản lý nhanh nhẹn được áp dụng tại công ty phát trực tuyến nhạc Spotify.

Tính toàn diện là một triết lý quản lý mở, trong số các đặc điểm khác, loại bỏ chức danh công việc và các hệ thống phân cấp truyền thống khác. Nhân viên có vai trò linh hoạt và khả năng tự tổ chức, và sự hợp tác được đánh giá cao. 

Zappos đã thiết lập chương trình mới này vào năm 2014 và đã gặp phải thách thức trong quá trình thành công và chỉ trích khác nhau.

Văn hóa doanh nghiệp trong khởi nghiệp 4.0 đã có nhiều sự thay đổi, ví dụ như cho làm việc từ xa, văn phòng được chia cách riêng tư, đặt tính hiệu quả hơn hơn là tính thời gian,…

Bạn có thể quan tâm

Comments

Loading...