Lợi ích và hậu quả của cách mạng công nghệ đến kinh doanh 4.0

kinh doanh 4.0

0 323

Lợi ích và hậu quả của cách mạng công nghệ đến kinh doanh 4.0

Cách mạng công nghệ trong kinh doanh 4.0 những năm gần đây đã tạo nên sự thay đổi lớn trong nhiều lĩnh vực của đời sống, dựa trên nền tảng công nghệ và khoa học. Nó đem lại nhiều lợi ích đồng thời dẫn đến một số hậu quả cho nền kinh tế.

Lợi ích của cách mạng công nghệ trong kinh doanh 4.0

– Thay đổi cơ cấu sản xuất

Nhờ cách mạng công nghệ 4.0 mà con người sẽ được thay thế trong khâu sản xuất nhờ các loại máy móc tiên tiến.

Hiện nay, các công việc đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ từ bàn tay con người nhờ các robot được lập trình để hoàn thành các công việc. Con người chỉ cần làm những công việc cần sự sáng tạo hoặc trí thông minh mà máy móc chưa thể thay thế được.

– Tăng hiệu quả và năng suất lao động

Máy móc có sức bền hơn con người rất nhiều. Máy tính và robot có thể làm việc hàng giờ mà không phải nghỉ, còn con người thì phải nghỉ ngơi.

Các nhà sản xuất có thể kiểm tra mọi chi tiết của sản phẩm nhờ vào sự chính xác của các hệ thống máy móc.

Tất cả những sản phẩm được máy móc làm ra có chất lượng và hình dáng giống nhau, còn con người thì tạo ra những sản phẩm sẽ có những sai số.

– Tăng lợi nhuận, giảm chi phí

Một robot có thể làm được một khối lượng công việc rất lớn bằng nhiều người gộp lại với công suất cao. Như vậy, bạn sẽ giảm được rất nhiều chi phí hoạt động và giảm giá thành sản phẩm.

Bạn chỉ phải trả phí bảo trì máy móc nên tiết kiệm hơn khi không cần trả các khoản phí bảo hiểm lao động, tiền bồi dưỡng hay tiền thưởng…

kinh-doanh-4.0-2

Công nghệ 4.0 kết nối toàn thế giới

Một số hậu quả của cách mạng công nghệ trong kinh doanh 4.0

– Người lao động bị thất nghiệp

Robot có thể làm được nhiều việc từ tỉ mỉ đến phức tạp, vì vậy sẽ khiến cho người lao động bị mất việc làm ở nhiều nơi trong nước và trên thế giới

Số lượng công việc của con người bị giới hạn, chỉ còn một số công việc đòi hỏi chất xám, tư duy, sáng tạo. Từ đó, lao động phổ thông sẽ không có chỗ đứng trong xã hội.

– Bảo mật cá nhân

Những lĩnh vực như big data, điện toán đám mây…đều cần đến dữ liệu người dùng. Thông tin cá nhân của bạn ngày càng có giá trị, vì vậy nó trở thành mục tiêu cho những hacker, tin tặc và khủng bố. Chúng sẽ tìm mọi cách để lấy được dữ liệu của bạn.

– Chính trị bất ổn

Từ cách mạng công nghệ trong kinh doanh 4.0 làm tỉ lệ thất nghiệp tăng, những người thất nghiệp sẽ mất niềm tin vào cuộc sống gây ra nhiều tệ nạn trong xã hội

Nếu chính phủ không nắm bắt được tình hình kinh tế trong nước, không có biện pháp giải quyết và thay đổi chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời kỳ cách mạng công nghệ kinh doanh 4.0 như hiện nay, thì các doanh nghiệp sẽ khó phát triển, đất nước sẽ bị nghèo nàn và tụt hậu.

kinh-doanh-4.0-3

Ứng dụng robot vào trong sản xuất kinh tế

Cuộc cách mạng công nghệ đến kinh doanh 4.0 đã mang lại nhiều lợi ích cũng như hậu quả ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước và thế giới. Việc tìm cách ứng dụng những công nghệ bổ ích vào trong công việc sẽ giúp các doanh nghiệp ngày càng hiệu quả và phát triển hơn.

Bạn có thể quan tâm

Comments

Loading...