Cách sử dụng AMP Plugin trong WordPress tăng tốc website trên di dộng

AMP Plugin trong WordPress

Sử dụng AMP Plugin trong WordPress tăng tốc website trên di dộng

AMP(Accelerated Mobile Page Project) Google  ra mắt năm 2015, cải thiện trải nghiệm người dùng cho tất cả các loại trang trên thiết bị di động trên web. Nhưng làm thế nào bạn có thể sử dụng công nghệ mới này cho trang web của riêng bạn? Chúng tôi đã tập hợp một số mẹo để cho bạn biết AMP là gì, nó mang lại lợi ích cho bạn như thế nào và cách bạn có thể kết hợp nó vào trang web WordPress của riêng bạn.

AMP là gì?

AMP là viết tắt của  Accelerated Mobile Pages và nó là một chương trình mã nguồn mở của Google nhằm tạo ra một “internet di động nhanh hơn, tốt hơn”. Theo nhiều cách, dự án là phản ứng của Google đối với  các bài viết mới cập nhật của Facebook , cho phép các tổ chức truyền thông một nền tảng để các bài viết của họ đọc rất nhanh mà không cần người dùng rời khỏi Facebook.

AMP hoạt động theo cách tương tự với người dùng đến từ các trang tìm kiếm đang được hiển thị trang web về cơ bản không có thời gian. Điều này xảy ra vì một phần lớn nội dung gốc của trang có thể bị tước đi và trang được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Trong khi đó là một phản ứng đối với động thái của một đối thủ cạnh tranh, nó cũng là một sự thừa nhận về cách thế giới đã thay đổi về mặt sử dụng Internet. Từ năm 2016, lần đầu tiên, phần lớn việc sử dụng Internet trên toàn thế giới không đến từ các trình duyệt máy tính để bàn. Theo StatCounter, 51,3% của tất cả lưu lượng truy cập web hiện đến từ thiết bị di động. Với sự gia tăng của điện thoại thông minh và máy tính bảng, con số đó sẽ tiếp tục tăng.

Phân tích kỹ thuật của Google AMP

Về cơ bản là một khuôn khổ để tạo trang web di động, AMP bao gồm ba phần cơ bản:

  1. HTML AMP: Một tập hợp con HTML, ngôn ngữ đánh dấu này có một số thẻ và thuộc tính tùy chỉnh và nhiều hạn chế. Nhưng nếu bạn quen thuộc với HTML thông thường, bạn sẽ không gặp khó khăn khi điều chỉnh các trang hiện tại sang HTML AMP. Để biết thêm chi tiết về cách nó khác với HTML cơ bản, hãy xem danh sách bắt buộc của AMP Project mà trang HTML AMP của bạn “phải” có.
  2. JS AMP: Một khung JavaScript cho các trang di động. Đối với hầu hết các phần, nó quản lý việc xử lý tài nguyên và tải không đồng bộ. Cần lưu ý rằng JavaScript của bên thứ ba không được phép với AMP.
  3. AMP CDN: Mạng phân phối nội dung tùy chọn, nó sẽ đưa các trang hỗ trợ AMP của bạn, lưu vào bộ nhớ cache và tự động thực hiện một số tối ưu hóa hiệu suất.

Cách triển khai AMP vào trang web WordPress của bạn

Điều đầu tiên bạn phải làm là cài đặt plugin AMP chính thức. Phần này rất đơn giản, miễn là bạn biết cách cài đặt một plugin WordPress . Nhóm WordPress đang làm việc trên một plugin chính thức giúp việc triển khai AMP dễ dàng nhất có thể. Hoặc bạn có thể truy cập  trang GitHub và nhấp vào nút ‘tải xuống ZIP’ và cài đặt nó trên trang web của bạn. Nó là dễ dàng.

CẬP NHẬT: Bây giờ bạn có thể tải xuống plugin AMP chính thức từ WordPress.org. 

Điều gì xảy ra sau khi cài đặt plugin?

Khi bạn đã cài đặt plugin, bạn sẽ tự động có phiên bản AMP của mỗi bài đăng trên blog của mình, sẽ trông giống như sau: http://blog.expro.vn/amp/cach-su-dung-amp-plugin-trong-wordpress-tang-toc-website-tren-di-dong/ . Plugin sẽ đảm bảo rằng các thẻ rel thích hợp được đặt đúng vị trí, đặc biệt là rel = “amphtml”. Điều này sẽ cho google biết trang AMP nằm ở đâu để nó có thể được lập chỉ mục trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động.

Cách kiểm tra xem Google có nhận ra các trang AMP hay không?

Search Console (Google webmaster tool) có phần Trang trên thiết bị di động được tăng tốc trong ‘Giao diện tìm kiếm’ sẽ cho bạn biết số lượng trang AMP của bạn đang được Google công nhận và nếu bất kỳ trang nào trong số đó có lỗi bạn nên giải quyết. Một đơn khiếu nại mà hầu hết mọi người đều có là Google hiện đang sử dụng Google một vài ngày để nhận ra bất kỳ thay đổi nào liên quan đến trang AMP.

Trong kết quả tìm trên Google Search bạn có thể nhìn thấy kí hiệu tốc độ trước kết quả tìm kiếm

Bạn cũng đang sử dụng plugin Yoast SEO cho WordPress?

Nếu bạn đang có, bạn có thể sẽ muốn cài đặt plugin Yoast SEO làm cho Yoast tương thích hơn với AMP, tối ưu hóa trang web của bạn hơn nữa và làm cho công việc ít hơn cho bạn. Đôi khi, khi bạn cài đặt plugin AMP, siêu dữ liệu của bạn sẽ không chuyển chính xác đến các trang AMP. Plugin này khắc phục sự cố đó, đảm bảo rằng tiêu đề và siêu dữ liệu của bạn vẫn được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Google AMP