Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0  sẽ diễn ra như thế nào?

cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0  sẽ diễn ra như thế nào?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì và nó sẽ diễn ra như thế nào là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Trong bài viết sau đây, Expro Việt Nam sẽ giúp giải đáp thắc mắc này.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 còn được gọi là cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Cách mạng công nghiệp 4.0 còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có nguồn gốc từ định nghĩa “Industrie 4.0” nằm trong báo cáo của Đức vào năm 2013. Khái niệm “Industrie 4.0” là để kết nối cơ sở sản xuất thông minh và hệ thống nhúng nhằm hội tụ về mặt kỹ thuật số giữa kinh doanh, công nghiệp, chức năng và quy trình bên trong.

Diễn biến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng diễn ra ở 3 lĩnh vực đó là Kỹ thuật số, Công nghệ sinh học và Vật lý. Yếu tố cốt lõi của lĩnh vực Kỹ thuật số trong cách mạng công nghiệp 4.0 đó là trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn. Việc thiết kế web cũng là một lĩnh vực trong cuộc cách mạng này.

Trong lĩnh vực công nghệ sinh học thì cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ chú trọng trong việc nghiên cứu để tạo ra bước nhảy vọt trong các ngành thủy sản, nông nghiệp, y dược, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo, vật liệu và hóa học.

Cách mạng diễn ra trên 3 lĩnh vực chính đó là Kỹ thuật số, Công nghệ sinh học và Vật lý

Những cải tiến về Vật lý đó là nghiên cứu máy in 3D, robot thế hệ mới, các vật liệu mới, xe tự lái và công nghệ nano.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bắt đầu ở những quốc gia đó là ở châu Âu, Mỹ và một phần của châu Á. Tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội thì cuộc cách mạng này cũng đặt ra những thách thức mới.

Cơ hội đi kèm với những thách thức và rủi ro

Cùng với những cơ hội là những thách thức mà cuộc cách mạng 4.0 đem lại. Mặt trái của cuộc cách mạng này là nó sẽ đem lại sự mất bình đẳng nhất là thị trường lao động có thể sẽ bị phá vỡ bởi cuộc cách mạng này. Sở dĩ có điều này là do khi các robot dần thay thế lao động ở nhiều lĩnh vực sẽ là cho những người lao động bị mất việc và thất nghiệp đặc biệt là những lao động trong ngành bất động sản, bảo hiểm, vận tải và tư vấn tài chính. Thách thức ở giai đoạn đầu là đối với những trí thức, lao động văn phòng, lao động kỹ thuật và tiếp theo là các lao động giá rẻ sẽ thay đổi chậm hơn.

Trên đây, chúng tôi đã trả lời câu hỏi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra như thế nào, hi vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về cuộc cách mạng lần thứ tư này.

cách mạng công nghiệp 4.0kinh doanh 4.0