5 phương pháp tìm kiếm ý tưởng kinh doanh 4.0 trong năm 2020

0 111

Phương pháp tìm kiếm ý tưởng

Ý tưởng kinh doanh 4.0 không hoàn toàn mới mà là sự kết hợp mới của các nhân tố cũ, dùng vốn kiến thức sẵn có kết hợp cùng cách làm mới và bạn có được sản phẩm mới; đây là cách định nghĩa ý tưởng của James. 

Mở rộng hoặc thu nhỏ

Ví dụ như các cửa hàng tiện lợi quyết định mở rộng thời gian mở cửa hàng lên đến 24h một ngày để phục vụ một nhóm khách hàng có nhu cầu. Ý tưởng thu nhỏ là các ổ cứng, thiết bị lưu trữ dữ liệu như thẻ nhớ, usb, các máy nghe nhạc từ cát xét đến thiết bị cầm tay và đến thiết bị bỏ túi.

kinh-doanh-2

Ý tưởng rất quan trọng trong kinh doanh 4.0

Kết hợp 

Ví dụ máy fax là sự kết hợp giữ điện thoại và máy photo, cà phê phim là sự kết hợp cà phê và phim, ngoài ra còn có cà phê sách, cà phê chó mèo. Chiếc vali là sự kết hợp giữa chiếc va ly và xe vận chuyển vali. Chiếc vali có từ rất lâu nhưng chỉ đến đầu thế kỷ 20 con người mới phát minh ra vali kéo, vì thế ý tưởng kinh doanh 4.0 không phải cái gì cao siêu.

Loại bỏ

Giảm bắt một vài thành phần hiện có của sản phẩm để sản phẩm nhỏ gọn hơn, tiện ích hơn. Ví dụ thay vì sử dụng usd các ứng dụng lưu trữ dữ liệu như Drive, Onedrive mà không cần lo ngại virus phát tán từ usd. Hay wifi là phát minh để loại bỏ dây cáp cồng kềnh, vướng víu; điện thoại là sản phẩm loại bỏ dây điện thoại; tai nghe bluetooth, sạc không dây.

kinh-doanh-3

Điện thoại sinh ra loại bỏ dây cáp

Thay thế

Thay một phần của sản phẩm, dịch vụ bằng một phần khác để phục vụ nhanh và hiệu quả hơn. Thay vì viết phấn bảng đen, bảng trắng và bút lông thay thế cho bảng đen phấn trắng; xà bông kem thay thế cho xà bông cục.

Áp dụng theo cách khác

Thay đổi mô hình sản phẩm dịch vụ để sử dụng trong hoàn cảnh khác. Xe đạp bình thường sau khi điều chỉnh một vài chi tiết có thể trở thành xe đạp leo núi, có thể trở thành xa tập thể dục. Đạp xe đạp tại công viên để tạo ra điện; bao cao su có thể băng bó vết thương, tạo lửa, cột tóc, làm ốp lưng điện thoại, chống nước, thay găng tay vô trùng,…

Trên đây là 5 cách tìm kiếm ý tưởng kinh doanh 4.0 không còn là điều khó khăn, cản trở bạn tiến lên. Chúc các bạn sáng tạo ra nhiều ý tưởng đột phá nhờ 5 phương pháp trên.

Bạn có thể quan tâm

Comments

Loading...