Mách bạn phương pháp để học lập trình tốt

0 55

Mách bạn phương pháp để học lập trình tốt

Muốn học lập trình tốt ngoài sự chăm chỉ cần cù, luyện tập thường xuyên thì bạn cũng cần có phương pháp học. Sau đây là những phương pháp giúp bạn học lập trình tốt.

Học kỹ và nắm vững những điều căn bản trước

Đầu tiên để học lập trình tốt thì bạn cần học kỹ và nắm vững những điều căn bản trước. Nền tảng đầu tiên khi mới học code mà bạn cần biết như hàm, biến, vòng lặp, mảng. Bạn cần phải hiểu cách biến, cách tách hàm, mảng lưu trữ giá trị thì mới áp dụng được chúng để giải quyết vấn đề. Khi bạn học sâu thì sau một thời gian bạn sẽ biết được có các thuật toán, cấu trúc dữ liệu ngoài mảng, những ưu và nhược điểm riêng.

lap-trinh-2

Đầu tiên bạn cần học kỹ những điều căn bản và nắm vững chúng

Làm bài tập về thuật toán

Lý thuyết thường chỉ là lý thuyết. Để nắm vững những kiến thức về thuật toán, lập trình thì bạn cần chăm chỉ làm bài tập về thuật toán nhằm áp dụng chúng. Khi bạn giả được những bài tập này thì bạn sẽ học được cách để áp dụng các cấu trúc dữ liệu trong thực tế và cách viết code để chúng chạy như thế nào.

Làm sản phẩm để có tư duy về sản phẩm

Khi bạn giải các bài tập lập trình thì bạn sẽ rèn luyện được cách tư duy và cách giải quyết các vấn đề nhỏ. Tuy nhiên khi làm việc bạn sẽ gặp những vấn đề phức tạp hơn vì vậy sẽ cần tư duy sản phẩm. Tư duy này sẽ giúp bạn bạn phát hiện được sản phẩm cần có các tính năng gì. Chính vì thế, bạn cần làm sản phẩm nhằm rèn luyện kỹ năng về sản phẩm. Bạn sẽ ngạc nhiên về những kỹ năng mà mình học được.

Học rộng và học những thứ mà mình chưa biết

Một trong những phương pháp hiệu quả giúp bạn rèn luyện tư duy lập trình đó là bạn cần học hỏi người khác về tư duy, học những thứ khác với những thứ mình dùng nhằm học cách tư duy.

Nếu như trước đến giờ bạn chỉ làm việc với ngôn ngữ static typing như C# hoặc Java mà bạn phải khai báo nhiều thứ như class, method mệt mỏi thì bạn hãy thử một lần những ngôn ngữ dymanic typing như JavaScript sida hoặc Python để biết code có thể viết được ngắn gọn như thế nào.

lap-trinh-3

Bạn nên học những thứ mà mình chưa biết

Hoặc như từ trước đến này bạn code thường dùng OPP tạo hàm và class, kế thừa thì bạn hãy một lần thử dùng Haskell hoặc JavaScript và code theo một phong cách khác xem thế nào. Không chỉ gói gọn trong ngôn ngữ, khi bạn làm backend thì bạn cũng có thể học thử front-end. Khi bạn học một thứ gì đó mới hơn thì bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn và rộng hơn về ngành của mình đồng thời nó cũng giúp cho bạn mở mang đầu óc và nâng cao được khả năng tư duy.

Trên đây là phương pháp để bạn học lập trình tốt. Hi vọng với những phương pháp này sẽ giúp ích được nhiều cho bạn trong quá trình học.

Bạn có thể quan tâm

Comments

Loading...