Hãy tối đa tầm mắt với cơ hội và thách thức trong kinh doanh 4.0

kinh doanh 4.0

0 268

Hãy tối đa tầm mắt với cơ hội và thách thức trong kinh doanh 4.0

Thời kinh doanh 4.0 là thời đại kết nối toàn cầu. Đây là một bước tiến phát triển mới của xã hội. Trong thời kỳ này bên cạnh nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và mọi người thì nó cũng đặt ra nhiều thách thức. Cùng xem những cơ hội và thách thức trong thời kinh doanh 4.0.

Cơ hội

Với sự kết nối toàn cầu sẽ là cầu nối để kết nối mọi người đến gần nhau hơn. Việc giao lưu, tiếp tiếp giữa mọi người dù gần hay xa cũng đều trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt dù khoảng cách địa lý xa như thế nào thì việc tiếp nhận thông tin cũng nhanh chóng và đơn giản hơn trước rất nhiều.

Ngoài ra, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động sản xuất giúp tạo nên những sự đổi thay lớn ở phương thức sản xuất và sự hội tụ giữa ứng dụng kỹ thuật số và ứng dụng vật lý đã tạo nên sự xuất hiện internet vạn vật sẽ thay đổi một cách nhanh chóng và mạnh mẽ những chuỗi giá trị từ nghiên cứu tới sản xuất. Nó cũng giúp giảm đi các chi phí vận chuyển, giao dịch đáng kể để tạo nên điều kỳ diệu trong năng suất và sản xuất.

kinh-doanh-4.0-2

Có nhiều cơ hội trong thời kinh doanh 4.0

Trong lĩnh vực thương mại thì cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động làm giảm đi chi phí vận chuyển và giao dịch. Trong lĩnh vực đầu tư với tư cách là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ sẽ là mảng đầu tư hấp dẫn, đầy tiềm năng của những nhà đầu tư trong thời gian này nhất là internet và công nghệ số. Tuy nhiên thì cuộc cách mạng này cũng có nguy cơ tạo ra một sự bất công đặc biệt là nó gây ra nguy cơ phá vỡ thị trường lao động. Khi quá trình tự động hóa làm thay con người trong nền kinh tế sẽ là gia tăng số lao động dư thừa.

Trong thời kinh doanh 4.0 do sự nhu cầu phải tìm kiếm một phương thức sản xuất mới bền vững, hiệu quả hơn trước những thách thức như già hóa dân số, biến đổi khí hậu và những vấn đề an ninh ngày càng gia tăng. Nó sẽ đem đến nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức đặc biệt đối với một nước đang phát triển như nước ta.

Thách thức

Trong thời kinh doanh 4.0 đặt ra nhiều thách thức đối với Việt Nam như tụt hậu hơn, nguồn lao động có chi phí thấp dần mất lợi thế khoảng cách giữa tri thức và công nghệ nới rộng càng làm sâu sắc hơn sự phân hóa xã hội. Với những thách thức này thì đòi hỏi chính phủ và những doanh nghiệp, những trung tâm nghiên cứu và các cơ sở giáo dục cần nhận thức được điều này và thay đổi, có những chiến lược phù hợp để phát triển.

kinh-doanh-4.0-3

Kinh doanh 4.0 cũng đặt ra nhiều thách thức

Với những cơ hội và thách thức trong thời kinh doanh 4.0 đòi hỏi chúng ta phải không ngừng cố gắng và thay đổi để phát triển.

Bạn có thể quan tâm

Comments

Loading...